Blog

Những Kỹ Năng Sales Cần Có Của Một Nhân Viên Kinh Doanh

65

Bán hàng là một trong những ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng cao hiện nay. Cùng với đó, tốc độ đào thải của ngành này cũng rất khốc liệt. Vì vậy, để thành công khi lựa chọn con đường bán hàng, kỹ năng bán hàng là điều cần thiết. Bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ tổng hợp cho bạn những kỹ năng sales cần có được các chuyên gia chia sẻ mà bạn nên biết.

Xác định khách hàng tiềm năng

Thách thức lớn nhất của người bán hàng là không tìm được khách hàng tiềm năng phù hợp, dẫn đến doanh thu kém. Để cải thiện điều này, kỹ năng mà mỗi nhân viên bán hàng cần có là “ngửi mùi” những người mà họ có thể tiếp cận để xây dựng hồ sơ khách hàng của riêng mình. Điều đó có nghĩa là bạn cần hiểu cơ sở khách hàng tiềm năng của mình là gì, bạn có thể tìm và tiếp cận họ ở đâu cũng như cách tiếp cận rộng rãi và tạo ra các cơ hội mới.

Hơn 10 kỹ năng bán hàng cần có của một nhân viên bán hàng xuất sắc

Thấu hiểu khách hàng

Những người tham gia truy cập OKVIP cho biết: Đây là kỹ năng bán hàng cơ bản cần có của một nhà tư vấn bán hàng. Hãy thử đặt mình vào vị trí của khách hàng để biết họ cần gì nhất. Họ cần chất lượng sản phẩm hoặc danh tiếng của sản phẩm, họ cần biết thông tin sản phẩm hoặc lời khuyên thực tế về những dịp sử dụng sản phẩm và cách sử dụng.

Mỗi khách hàng sẽ có những nhu cầu khác nhau trong việc mua sắm. Bằng cách quan sát cử chỉ và lời nói cũng như lắng nghe cẩn thận mong muốn của khách hàng, bạn cung cấp cho họ thông tin chính xác mà họ cần.

  • Xác định giới hạn nhượng bộ: Xác định rõ ràng các giới hạn về giảm giá, quà tặng miễn phí, điều khoản thanh toán hoặc các tiện ích bổ sung khác trước khi bạn gặp khách hàng. Điều này đảm bảo bạn đi đến một thỏa thuận có lợi cho cả hai bên.
  • Hướng tới những giá trị vượt xa tiền bạc: Nếu chính sách giá của công ty bạn không thể đáp ứng được yêu cầu của khách hàng, hãy thuyết phục bằng những giá trị đặc biệt khác như: chất lượng và uy tín của thương hiệu; dịch vụ bảo trì tuyệt vời; mối quan hệ hợp tác lâu dài; vân vân..

Hiểu tâm lý – Chinh phục khách hàng dễ dàng

Đối với một chuyên viên Sales, kiến thức về tâm lý sẽ giúp ích rất nhiều trong việc hiểu được tâm lý khách hàng. Một trong những cách hiệu quả đó chính là sự đồng cảm với khách hàng. Kỹ năng bán hàng này, nói một cách đơn giản hơn, là khả năng lắng nghe, đặt câu hỏi và khảo sát khách hàng.

Sự đồng cảm giúp bạn dễ dàng tiếp cận người khác và lắng nghe mong muốn của họ hơn. Nhờ đó mà quá trình chốt đơn hàng, ký kết hợp đồng và giải quyết yêu cầu sẽ diễn ra suôn sẻ.

Để trở thành một nhân viên bán hàng giỏi, bạn cần rèn luyện sự nhạy bén trong việc đặt câu hỏi để lấy thông tin từ khách hàng. Kỹ năng bán hàng thiết yếu này cũng có thể giúp bạn mở rộng phạm vi tiếp cận của mình bằng cách tạo các cuộc khảo sát để thu thập thêm thông tin từ khách hàng tiềm năng.

Tạo kết nối nhanh chóng thông qua kỹ năng giao tiếp

Các nhà phân tích bán hàng cho biết bạn chỉ có tối đa 30 giây để tạo ấn tượng với khách hàng trước khi mắt họ đắm chìm vào sản phẩm. Đặc biệt là trong cuộc gọi ngẫu nhiên. Vì vậy, kỹ năng bán hàng lúc này không gì khác hơn là tận dụng sức trẻ và nhiệt huyết để thu hút khách hàng.

Hơn 10 kỹ năng bán hàng cần có của một nhân viên bán hàng xuất sắc

Thể hiện tính cách vui vẻ, hòa đồng là kỹ năng cần thiết của nhân viên bán hàng để khiến khách hàng hài lòng và kết nối nhanh chóng vì mua sắm là thư giãn.

Bạn càng khiến họ cảm thấy thoải mái và tràn đầy năng lượng thì họ sẽ càng sẵn sàng mở hầu bao để mua sản phẩm và từ đó mang lại doanh thu cho bạn. Bên cạnh việc thuyết phục khách hàng, nhân viên bán hàng cũng cần phải phối hợp với các bộ phận nội bộ.

Thực tế, bộ phận mà Sales cần kết hợp nhiều nhất chính là bộ phận Marketing. Sales và Marketing có điểm chung lớn nhất: thấu hiểu khách hàng: mong muốn; hành vi; xu hướng; vân vân..

Vì vậy, nhân viên Sales nên trao đổi với bộ phận Marketing; cùng nhau thảo luận để đưa ra giải pháp giúp công ty phát triển tốt; công việc đạt hiệu quả cao.

Đàm phán và đàm phán hiệu quả

Những người quan tâm đến tuyển dụng nhân viên sale chia sẻ: Đàm phán, thương lượng là kỹ thuật bán hàng không thể thiếu khi muốn thăng tiến trong lĩnh vực này. Bạn và khách hàng không phải lúc nào cũng tìm được điểm chung ngay từ những cuộc trò chuyện đầu tiên.

Đó là lúc kỹ năng thương lượng và đàm phán của bạn có thể phát huy tác dụng. Người bán hàng giỏi là người biết kiên nhẫn trong việc thuyết phục khách hàng, cũng như biết kiềm chế cảm xúc cá nhân trong quá trình làm việc chuyên môn.

Điều quan trọng là bạn phải cân bằng và thỏa hiệp giữa lợi ích của công ty và lợi ích của khách hàng. Đây cũng là kỹ năng bạn nên bổ sung vào CV bán hàng của mình để có thể vượt qua mọi vòng phỏng vấn.

Áp dụng công nghệ

Trong thời đại số, việc hiểu biết về công nghệ sẽ giúp ích rất nhiều trong việc khai thác khách hàng tiềm năng. Nhiều công việc bán hàng buộc bạn phải tìm và xây dựng thương hiệu cá nhân của mình. Vì vậy, tận dụng tốt nền tảng mạng xã hội trong thời đại số được cho là cách tiếp cận khách hàng nhanh nhất.

Hơn 10 kỹ năng bán hàng cần có của một nhân viên bán hàng xuất sắc

Ngoài ra, các công cụ, phần mềm công nghệ cũng sẽ giúp ích rất nhiều trong việc quản lý thông tin khách hàng, cũng như đảm bảo quá trình bán hàng diễn ra suôn sẻ.

Vì vậy, sẽ không quá khi nói rằng sử dụng thành thạo công nghệ cũng là một trong những kỹ năng quan trọng của nhân viên bán hàng hiện nay.

Tìm hiểu sản phẩm kinh doanh

Kỹ năng cần thiết của nhân viên bán hàng là hiểu rõ sản phẩm. Không chỉ nắm rõ những thông tin cơ bản mà còn phải có kiến thức chuyên sâu về chức năng, lợi ích, khía cạnh kinh tế nếu muốn trở thành nhân viên bán hàng xuất sắc.

Khi bạn nắm rõ sản phẩm trong lòng bàn tay, mỗi lời bạn nói ra sẽ có sức thuyết phục rất lớn đối với khách hàng. Bởi khi bạn tự tin, lời nói của bạn trở nên đáng tin cậy hơn bình thường.

Rèn luyện tính kiên nhẫn và nhiệt tình

Để khách hàng thoải mái, bạn có thể chốt đơn hàng nhanh chóng mà không tốn quá nhiều công sức. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có nhiều khách hàng tỏ ra thận trọng trước khi đưa ra quyết định của mình. Đây chính là những “thượng đế” cần thêm thời gian và sự thuyết phục để lựa chọn thứ tốt nhất cho mình.

Hơn 10 kỹ năng bán hàng cần có của một nhân viên bán hàng xuất sắc

Với những khách hàng như vậy, kiên nhẫn chính là kỹ năng bán hàng cần thiết nhất mà bạn nên áp dụng. Hãy cho họ thời gian để suy nghĩ, cung cấp thông tin để so sánh sản phẩm của bạn tốt hơn những sản phẩm khác về sau.

Giữ thái độ nồng nhiệt và sẵn sàng giúp họ trả lời câu hỏi của họ. Khách hàng sẽ yêu mến và nhớ đến bạn. Cho dù họ có bỏ lỡ cơ hội mua sắm và hợp tác đó thì rất có thể lần sau họ sẽ quay lại với bạn vì sự nhiệt tình này.

Nụ cười luôn nở trên môi và lời cảm ơn luôn là câu cửa miệng

Ngoài những kỹ năng cần thiết của nhân viên bán hàng, nụ cười còn là vũ khí chốt bán hàng đắc lực nhất định phải được sử dụng. Bạn đã bao giờ vô thức mỉm cười khi xem phim vì bắt gặp diễn viên đang cười chưa? Người dân chúng tôi gọi đó là “tiếng cười truyền nhiễm”. Hãy dùng nụ cười của bạn để mang lại năng lượng tích cực cho khách hàng. Khi họ cảm thấy thoải mái, họ cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn trong việc đưa ra quyết định.

Ngoài ra, những lời cảm ơn cũng phải được lặp đi lặp lại liên tục. Trong thực tiễn bán hàng chuyên nghiệp, một lời cảm ơn tương đương với một sự đồng ý lịch sự khi bạn nhận được lời khen từ khách hàng.

Biết kể chuyện – Dẫn dắt câu chuyện

Người mua hàng luôn yêu thích cảm giác gần gũi và chân thực. Làm thế nào để dẫn dắt cuộc trò chuyện hướng tới sản phẩm mà không gây cảm giác cường điệu chắc chắn sẽ khiến họ thích thú lắng nghe hơn.

Hơn 10 kỹ năng bán hàng cần có của một nhân viên bán hàng xuất sắc

Vì vậy, một kỹ năng bán hàng quan trọng khác là biết cách kể chuyện, dẫn dắt câu chuyện và lồng ghép các ví dụ thực tế để thu hút người nghe.

Những người sở hữu kỹ năng này buộc phải rèn luyện và thường xuyên nâng cao kiến thức xã hội, cũng như ghi nhớ các sự kiện trong cuộc sống và khéo léo lồng ghép chúng vào các cuộc trò chuyện về sản phẩm.

Chăm sóc khách hàng sau khi mua hàng

Bên cạnh việc kết nối với khách hàng qua điện thoại, tùy theo lĩnh vực và tính chất của sản phẩm, bạn cũng nên tận dụng mọi cách để kết nối khách hàng lâu dài thông qua Zalo hoặc Facebook để có thể tương tác. làm việc hiệu quả.

Đây là kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp, cần thiết trong thời đại công nghệ số phát triển mạnh mẽ. Bạn không thể tiếp tục gọi cho họ vì điều đó có thể gây khó chịu. Thường xuyên cập nhật về sản phẩm mới hoặc tính năng mới thông qua mạng xã hội của bạn.

Bằng cách đó, bạn sẽ cho khách hàng thấy điều gì đó đặc biệt để họ nhớ đến sản phẩm cũng như công việc của công ty bạn. Bên cạnh đó các bạn hãy tích cực tương tác để tránh bị lãng quên nhé.

Kỹ năng hợp tác và làm việc nhóm

Có nhiều trường hợp bạn không phải là người trực tiếp tiếp cận người dùng cuối mà phải thông qua trung gian.

Hơn 10 kỹ năng bán hàng cần có của một nhân viên bán hàng xuất sắc

Vì vậy, biết hợp tác vì mục tiêu chung cũng là một kỹ năng bán hàng quan trọng giúp bạn tiếp cận được nhiều khách hàng hơn và có nhiều cơ hội quảng bá bán sản phẩm hơn.

Thông thường, những người bán hàng B2B (Business-to-business) dễ gặp phải những tình huống cộng sinh trên. Nếu bạn là đại diện bán hàng trong các lĩnh vực đó thì hãy nhớ bỏ túi kỹ năng bán hàng này nhé.

Xây dựng mối quan hệ

Hầu hết các công ty sẽ có những gói ưu đãi để bạn giữ chân khách hàng. Tận dụng để lôi kéo khách hàng quay lại hoặc giới thiệu thêm bạn bè của khách hàng cũ bằng cách tặng quà hoặc voucher giảm giá.

Chỉ khi đó bạn mới có thể tạo ra sự tương tác cộng sinh và phát triển một mạng lưới tốt. Đây là yếu tố không thể thiếu trong lĩnh vực kinh doanh và bất kỳ nhân viên nào cũng cần hiểu rõ kỹ năng bán hàng để mở rộng mạng lưới khách hàng tiềm năng của mình.

Trên đây là tổng hợp những kỹ năng sales cần có của chúng tôi mà bạn nên biết. Thực tế, bán hàng là một công việc khá khó khăn với sự cạnh tranh khốc liệt và tỷ lệ từ chối cao. Vì vậy, bạn sẽ cần phải kiên trì và nỗ lực nhiều hơn nữa để thành công trong vai trò nhân viên bán hàng.

5 ( 1 bình chọn )

MOF Blog

https://mof.com.vn
MOF Blog (mof.com.vn) - Kênh thông tin kiến thức tổng hợp tất cả các lĩnh vực trong cuộc sống

Ý kiến bạn đọc (0)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Bài viết mới

Xem thêm